Monday, March 13, 2017

[ĐTDD] Khắc phục lỗi loa trong Blackberry Q10 bị rè

Lâu nay, từ lúc dùng Blackberry Q10 đến giờ là gần 2 năm, mình đã nghe nhiều bác than phiều về bệnh cố hữu của em Q10 là dễ bị rè loa trong. Dĩ nhiên cách dễ nhất để khắc phục là ...đi thay cái loa trong khác. Nên mình không nói đến chuyện đó.

Bài này hướng dẫn các bạn vệ sinh cái loa bị dơ nhé ^^. Dĩ nhiên là bạn phải bung máy ra rồi nhé.

Chả là hôm rồi máy Q10 của người yêu mình bị rè loa trong dữ quá, nghe gọi không được luôn. Thế là mình đi thay cái loa trong, và dư cái loa bị rè mình mang về ...vọc. Mọi người có hay nói bụi hay mạt sắt bị chui vô thì rè, thì mình thấy đúng. Nhìn bằng mắt thường là thấy rõ luôn.

Và rồi ngứa tay, đồ hư có sẵn trước mặt, mình vọc cho banh luôn xem sao. Ai dè thành công ngoài dự tính -> em vệ sinh được cái loa bị dính bụi các bác ạ. Em dùng nó để lắp vào máy em (cũng đang bị rè nhẹ, tuy không ảnh hưởng đến nghe gọi lắm) và đương nhiên là nghe trong trẻo hẳn ra.

Cách bung máy Q10 thì mọi người search google nhé, hướng dẫn chi tiết hơn. Dụng cụ gồm có vít 6 cạnh T3, T4, T5, và 1 cây kim loại nhỏ như kim may vá thông thường.

Sau khi gỡ được mainboard ra thì trông thế này

Và cái loa nằm ngay đây, mình gỡ miếng kim loại này ra nhé (nó dán bằng keo dính nên chỉ nạy lên là được)

Nạy xong thì cái loa nó hiện ra, mình dùng kim để nạy nó lên, sẽ hơi dính vì có keo, cứ mạnh dạng nhé.

(do đây mình chụp máy của thằng bạn, nên hình cái loa nó hơi khác so với hình mình dùng để minh họa bên dưới, là loa máy mình)

Tháo cái loa ra , đây là mặt trước (là mặt sẽ phun âm thanh vào tai mình đấy), nhìn là thấy ngay bụi dính (2 đốm đen ở giữa đấy ạ)


Mặt sau đây, nhìn kỹ bạn sẽ thấy mặt sau nó có khoảng hở (bụi chỉ có thể lẻn vào từ đây). Mình dùng kim nạy phần kim loại sáng bung ra, phần kim loại sáng này chính là cục nam châm. Nó có keo ở viền dọc 2 bên nam châm, chỗ tiếp xúc với vách nhựa đen bên ngoài, nên nạy ra thì sẽ bung luôn phần keo này.


Sau khi nạy xong thì thế này


Tiếp đến mình vệ sinh phần bụi dính bên trong, chỗ lớp màng rung trong suốt. Mình phải dùng tăm nhọn cuộn bông gòn, vì tăm bông ráy tai to quá không vừa, rồi thêm bàn chải đánh răng để quét. Nhớ cẩn thận nhẹ tay, rách lớp màng rung này thì coi như ...điếc.



Vệ sinh xong thì gắn nam châm vào lại, cứ ép chặt là nó dính lại dù mình đã là bung lớp keo của nó khi nạy ra. Mình lấy băng keo để dán mặt sau lại luôn, chỗ mình nạy nam châm ấy, để bít khe hở không cho bụi vào. Có lẽ nó sẽ ảnh hưởng đến âm thanh (vì mình nghĩ họ cố tình làm hở), nhưng test thử sau khi lắp thì âm nghe gọi vẫn ổn, rõ ràng nên kệ luôn.

À, về chiều của thanh nam châm thì hình như quay chiều nào cũng được, không cần sợ bị nhầm đầu.

Xong xuôi, nhìn mặt trước loa nó sạch sẽ là ok. Mình lắp trở lại, từng bước như lúc bung máy là được.

Ngoài ra, như đã nói ở trên, thì mình có giúp thằng bạn vệ sinh loa Q10 của nó (bản white, sản xuất ở Mexico 5), thì phát hiện cái loa của nó khác hoàn toàn so với máy của mình (cũng Q10white) và của người yêu mình (Q10 thái). Ngoài việc cùng kích thước vuông vức vừa với chỗ lắp, thì nó bằng nhựa trắng trong, hình dáng cục nam châm cũng khác. Đây ạ:




Nghe đâu một số bác khác dùng Blackberry Q10 dòng khác như pp, Z30 cũng bị rè thế này, mình nghĩ chắc bị chung nguyên nhân (đoán mò thôi), nên các bác can đảm thì cứ bung xà rông, ah không, bung ra xem thử.

Chúc các bác thành công như em. Cuối tuần vui vẻ nha cả nhà ^^

No comments :

Post a Comment