Wednesday, June 29, 2016

[Tin tức] Ngành công nghiệp gia công linh phụ kiện của nước nhà.

"Đã ba năm kể từ khi các cuộc triển lãm, hội thảo của Samsung nhằm tìm kiếm đối tác cung cấp linh phụ kiện cho tập đoàn này đều đặn được tổ chức với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nhưng số lượng doanh nghiệp đủ điều kiện, lọt vào "tầm ngắm" vô cùng ít ỏi."

Đã 3 năm rồi đấy, nhưng có vẻ như công nghệ của nước nhà vẫn chưa phát triển là mấy. Đa số doanh nghiệp Việt Nam lại thích dùng máy móc đã hết khấu hao, vì không phải tốn thêm chi phí, vì nó vẫn còn chạy tốt chán. Nhưng cái giá phải trả lại lớn hơn hiều, đó là công nghệ lạc hậu, công suất thấp hơn, nên đâu có đáp ứng nổi yêu cầu rất cao của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Vì vậy, dù có bao lâu thêm đi chăng nữa, các doanh nghiệp Việt Nam cũng không thể chen chân nổi vào nhóm "công nghệ cao, kỹ thuật cao". Vẫn sẽ mãi dừng ở cấp độ gia công lắp ráp, những khâu giá trị gia tăng cực thấp. 

"Nêu thực tế doanh nghiệp FDI luôn nói rất muốn hỗ trợ, mua hàng của doanh nghiệp Việt Nam nhưng do doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng yêu cầu. Trong khi doanh nghiệp Việt Nam thì lại nói "làm sao dám đầu tư khi không biết ai là người sẽ mua. Tôi đã nhỏ sao lại dám tham gia cuộc chơi mà không biết bán cho ai", Bộ trưởng Dũng đặt vấn đề: “Chuyện phát triển công nghiệp hỗ trợ, cung cấp linh phụ kiện… khiến chúng ta liên tưởng tới câu chuyện 'con gà, quả trứng'. Vậy ai sẽ làm trước?”, và ông thẳng thắn cho rằng trong những trường hợp như vậy rất mong cộng đồng doanh nghiệp FDI chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam, bằng cách hợp tác, bổ sung cái Việt Nam còn thiếu. Đặc biệt, có hỗ trợ thì doanh nghiệp Việt Nam mới tham gia được."

Đọc mà thấy lạ. Tôi là người kinh doanh, anh muốn làm ăn với tôi thì anh phải cho tôi được những sản phẩm chất lượng như thôi yêu cầu. Đằng này anh lại yêu cầu tôi phải hổ trợ để anh phát triển thì anh mới đáp ứng được. Đương nhiên tôi sẽ tìm những đối tác khác tốt hơn anh, sẵn sàng hơn anh. Anh không dám đầu tư, không dám chủ động để phát triển, cứ trông chờ "phải có đầu ra" thì mới dám dồn sức vào, thì anh mãi là thất bại.


Nguồn Vnexpress.net

No comments :

Post a Comment